Tầng 1, Tòa Technosoft, 15/8 Duy Tân, P.Dịch Vọng Hậu, Q.Cầu Giấy, Hà Nội
Từ khoá tìm kiếm
Tác động của căng thẳng ở Biển Đỏ đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu

Tác động của căng thẳng ở Biển Đỏ đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu

Ngày 23-01-2024 Lượt xem 28

Các cuộc tấn công vào tàu chở hàng ở Biển Đỏ có nguy cơ gây ra thời kỳ "hỗn loạn" cho các nhà sản xuất châu Âu do chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Gần như tất cả các tàu container đã chuyển hướng từ Kênh đào Suez sang các tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng kể từ khi lực lượng Houthi tăng cường tấn công vào các tàu đi qua Vịnh Aden và phía Nam Biển Đỏ từ tháng 12 năm ngoái. Sự thay đổi này chủ yếu ảnh hưởng đến các chuyến tàu giữa châu Á và châu Âu, khiến một chuyến đi thông thường mất 35 ngày kéo dài thêm 14 ngày, và khoảng thời gian giữa các chuyến tàu đến các cảng châu Âu trở nên lâu hơn. Theo công ty tư vấn dịch vụ hàng hải Drewry Shipping Consultants có trụ sở tại London, khách hàng của các công ty vận tải biển phải chịu tổn thất trong giai đoạn hỗn loạn này.

Các hãng container chuyên vận chuyển hàng hóa và linh kiện hầu hết cung cấp mỗi tuần một chuyến dịch vụ trên các tuyến đường phổ biến nhất. Việc các linh kiện đến chậm khiến dây chuyền sản xuất của một số nhà sản xuất ô tô đình trệ. Nếu tình trạng gián đoạn kéo dài, hàng dự trữ của các nhà bán lẻ có thể sẽ cạn kiệt trong khi các công ty vận chuyển hàng hóa phải chịu các khoản phụ phí khi các hãng tàu cố bù đắp chi phí do việc chuyển hướng tuyến đường vận chuyển.

Ông Carlos Tavares, Giám đốc điều hành Tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis-chủ sở hữu thương hiệu xe Jeep và Peugeot, cho biết các nhà sản xuất ô tô sẽ đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn nữa do hoạt động vận chuyển chậm trễ. Hãng vận tải Hapag-Lloyd có trụ sở tại Hamburg, Đức, cũng cho biết có thể xảy ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng châu Âu do các tàu đến không đúng thời gian dự kiến.

Ngành công nghiệp ô tô đặc biệt dễ chịu tổn thương do áp dụng quy trình sản xuất Just-in-Time (JIT-quy trình sản xuất cung cấp nguyên liệu, linh kiện và sản phẩm cuối đúng thời gian, đúng số lượng và đúng chất lượng, không hàng tồn kho). Một số nhà sản xuất ô tô phụ thuộc vào các tàu chở linh kiện hiện đi tuyến đường vòng đã bị ảnh hưởng, trong đó Tesla ở Đức, Volvo Cars ở Bỉ và Suzuki ở Hungary, đã tạm dừng hoạt động một số dây chuyền sản xuất xe.

Trước tình hình trên, hãng Volkswagen (Đức) cho biết đã nhận linh kiện từ châu Á thông qua tuyến đường dài hơn bắt đầu từ tháng trước. Sự thay đổi này làm tăng chi phí nhưng tránh được những vấn đề đã xảy ra với các nhà sản xuất khác. Volkswagen cho biết hầu hết các công ty vận tải biển lớn đã bắt đầu chuyển hướng tuyến đường cho các tàu từ tháng 12 năm ngoái, giúp đảm bảo hàng hóa sẽ đến đích, mặc dù chậm.

HOTLINE

024 9996 1989
zalo
zalo Chat với tư vấn viên Gọi điện